Kỹ thuật cải tạo ao nuôi tôm

Đối với người nuôi tôm thì kỹ thuật cải tạo ao nuôi tôm rất quan trọng vì điều kiện ở môi trường ao nuôi không tốt sẽ làm tôm dễ mắc bệnh và phát triển chậm, điểu này sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng khi xuất bán.

Kỹ thuật cải tạo ao nuôi tôm

Chuẩn bị ao nuôi và ao lắng là bước không thể thiếu trước khi nuôi tôm. ao nuôi cần phải được khử trùng bằng cách nạo vét bùn, bón vôi, phơi đáy trước khi bơm nước và thả tôm vào nuôi. Đối với ao lắng bà con cần chuẩn bị bằng khoảng 1/3 diện tích ao nuôi và độ sâu hơn ao nuôi từ 0,5 – 1 m, đáy ao được cày bừa kỹ, bón vôi. Chuẩn bị ao xong bà con nên lấy nước cho ao lắng trước khi cải tạo ao nuôi từ 20 – 30 ngày.

Xử lý nước trước khi thả tôm vì có thể mầm bệnh gây hại còn xót lại ở vụ nuôi trước đó có thể gây hại cho đợt nuôi mới nếu không xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó việc xử lý nước còn tạo nguồn thức ăn tự nhiên giúp tôm phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu, giảm chi phí thức ăn từ đó tăng lợi nhuận.

Xử lý nước trong quá trình nuôi tôm

Do một vài yếu tố như chất thải của tôm, thức ăn thừa quá nhiều,…nên trong quá trình nuôi tôm, nguồn nước có thể bị ô nhiễm. Để đảm bảo nguồn nước tốt cho sự sự sinh trưởng của tôm bà con nên tiến hành tạt vi sinh thường xuyên xuống ao để tạo môi trường tốt cho sinh vật có lợi phát triển trong ao nuôi.

Liều lượng sử dụng vi sinh

Sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng sinh thái lượng DO bị giảm tôm kích ứng sẽ bị stress. Nếu sử dụng ít sẽ không đạt hiệu quả tốt

Một số chế phẩm vi sinh cần phải nuôi cấy để tăng số lượng vi khuẩn, cần nuôi cấy yếm khí để tránh tạp nhiễm.

– Một số chế phẩm vi sinh có mật số vi khuẩn cao không cần nuôi cấy tăng sinh khối có thể sử dụng trực tiếp vào ao nuôi. Tuy nhiên cần hòa vào nước và sục khí mạnh vài giờ trước khi tạt vào ao nuôi.

Các nhân tố khác:

– Nguyên sinh động vật quá nhiều sẽ ăn vi khuẩn → mật độ vi sinh giảm thấp.

– Sử dụng đồng thời chất diệt khuẩn, kháng sinh, thay nước,… sẽ giảm hiệu quả sử dụng vi sinh.

Xem thêm bài viết

Bệnh đầu vàng trên tôm

Biểu hiện bệnh cong thân trên tôm

Bình luận về bài viết này