Phòng trị bệnh cho tôm sú bằng tỏi

Miền Trung bộ hiện nay đang phát triển mạnh nghề nuôi tôm sú, mang lại giá trị kinh tế lớn cho bà con, nhưng bên cạnh đó dịch bệnh hoành hành và ngày càng khó kiểm soát. Gần đây, một người nông dân mới chỉ học hết cấp 2 ở xã Minh Thư, Huế đã nghĩ ra phương pháp phòng trị bệnh cho tôm sú bằng tỏi rất hiệu quả.

phòng trị bệnh cho tôm bằng tỏi

Trong vụ nuôi đầu tiên của năm, toàn bộ lượng tôm của xã Minh Thư chết hoàn toàn vơi diện tích hơn 100 ha rơi vào cảnh mất trắng. Nguyên nhân được xác định là dịch bệnh lây lan qua nguồn nước, nên hầu như ao nuôi nào cũng bị nhiễm. Giải pháp mà nhiều hộ dân áp dụng là sử dụng các loại kháng sinh bán trên thị trường để phòng trị bệnh nhưng hầu hết không mang lại nhiều hiệu quả đáng kể.

Nhưng riêng ao nuôi tôm sú hơn 1 ha của nhân vật kể trên vẫn không việc gì, sau trừ chi phí vụ nuôi vẫn lại được mấy chục triệu. Đến vụ thứ 2 tình trạng trên vẫn diễn ra như thế, các hộ khác loay hoay vì sắp bị mất mùa còn gia đình người nông dân kia chuẩn bị thu hoạch. Câu chuyện lạ này bắt nguồn từ ý tưởng dùng tỏi trong phòng trị bệnh tôm của ông. Với suy nghĩ ban đầu chỉ đơn giản là những gì chữa trị được cho con người cũng sẽ có tác dụng với vật nuôi.  Từ đó ông bắt đầu mày mò, nghiên cứu bổ sung thêm thành phần tỏi vào trong thức ăn cho tôm sú.

Khi phát hiện tôm bị bệnh, ông làm thử kháng sinh bằng tỏi cho tôm ăn. Khâu chế biến cũng rất đơn giản, tỏi được xay nhuyễn rồi chưng vàng với dầu thực vật sao đó cho tôm ăn khoảng 5 bữa. Thường được trộn vào thức ăn cho tôm, cứ thế vừa làm vừa quan sát rồi điều chỉnh và kết quả đạt được ngay lần áp dụng đầu tiên. Phòng trị bệnh cho tôm bằng tỏi có chi phí rẻ hơn nhiều so với các phương pháp khác.

Một số hộ gia đình cũng bắt đầu học hỏi kinh nghiệm phòng trị bệnh cho tôm sú bằng tỏi của gia đình ông và đã mang lại những kết quả khả quan

Xem thêm: Tác dụng của mật rỉ đường trong ao nuôi tôm

Bình luận về bài viết này